3/21/2006

Pananim


Ito ang unang tula na isinulat ko na ganitong klase (kung ano yung "klase" na sinasabi ko, hindi ko alam). Sa panahong isinulat ko ito, nangangapa pa ako sa Filipino. Sinasanay ko ang sarili kong magsulat sa wikang ito dahil naisip ko na hindi tama na inggles lang ang alam kong wika. Tsaka nakakasawa na rin na puro sa wikang inggles lamang ako nagsusulat.

Bukod sa wika, nangangapa rin ako ng istilong gagamitin sa tulang ito (o treatment). Naisip ko kasi na hindi naman pwedeng gamitin ko yung istilong ginagamit ko sa mga inggles kong tula, dahil una, mas mahahaba ang salitang Filipino; pangalawa, magkaiba sila ng indayog; at pangatlo, may sariling grammar rules ang Filipino. Tsaka mas mayaman ito sa imahen kaysa sa inggles.

May pinapatignan kasi sa aming mga larawan noon sa isang digital subject ko. Umagaw sa pansin ko ang isang larawan na kung saan, may dalawang kamay na nagsisilbing lalagyan ng maliit na kumpol ng lupa, na may tumutubong maliit na halaman. Kulu-kulubot yung kamay, at kung may kulay yung larawan (lahat na pinakita sa amin e black and white), kayumangging-kayumanggi siguro yung kulay ng balat.

Naisip ko kaagad na mga kamay yun ng magsasaka. Na sila ang nasusunog sa ilalim ng araw, nababasa sa ulan, at nabababad sa putik para may maihapag tayo. Ngunit sila rin ang inaapi sa pamamagitan ng mabababang sahod, matataas na collateral sa pautang, militarisasyon, at kung anu-ano pa. Silang mga bumubuhay sa atin ang unti-unting pinapatay. Silang mga pag-asa ng bukas ang hindi na kayang mabuhay ngayon.


Pananim

Inihahanda ang lupa para sa bagong patanim sa pamamagitan ng:
1. Pagbunot sa lumang tanim. Siguraduhing walang matitira, nang tumubo ng maayos ang bagong pananim.
2. Bungkalin ng maigi ang lupa. Dapat siguraduhing mahalo ito. Dapat mapunta sa itaas ang nasa ibaba. Dapat patagin din ang lupa.
3. Hukayin ang lupa para sa pananim. Huwag masyadong malalim— baka hindi na ito maabot ng liwanag ng araw, at mamatay. Huwag din masyadong mababaw, baka madala ng tubig, at makain ng ibon. Katamtaman dapat ang hukay.

Ngayon, ilagay na ang pananim sa tamang panahon. Tabunan ng lupa. Diligan. Siguraduhing katamtaman ang sikat ng araw na natatanggap nito. Bantayan.

Balikan sa tamang panahon upang anihin ito. Siguradong hinog na.

At sa kahinugan:
Siguraduhin na ang makikinabang ay ang mga kamay na nagbunot, nagbungkal, naghukay, nagtanim, nagdilig, nagbantay, at nag-ani sa pananim.

1 comment:

Karen said...

speaking of tula, basahin mo ito, maganda:
http://www.tabulas.com/~boranzohn/1134038.html

:)